DongPhucTop BLog

May đồng phục nhà hàng, may đồng phục khách sạn với hơn 10 năm kinh nghiệm. Chúng tôi nhận tư vấn và thiết kế các mẫu đồng phục nhà hàng giá rẻ

Ý Nghĩa Cao Quý Của Đồng Phục Đầu Bếp Nhà Hàng

Cũng như những ngành nghề khác trong cộng đồng, nghề đầu bếp cũng có riêng cho họ một bộ âu phục. Nhìn vào bộ đồng phục ấy, chúng ta cũng có thể phân biệt được chỗ đứng trong công ty hay cấp độ của từng nhân viên trong gian bếp. Không chỉ có đơn thuần là bộ đồng phục thông thường, âu phục của đầu bếp cũng có lịch sử hình thành và ý nghĩa sâu sắc đáng trân trọng.

Đó cũng chính là lý do vì sao, mọi khi chuẩn bị vào bếp, người đầu bếp đều rất chỉnh chu trong bộ đồng phục của họ. Thêm vào đó, khi khoác lên mình bộ đồng phục này họ đều luôn luôn cố gắng hoàn thành sứ mệnh ẩm thực được giao phó. Nào cùng khám phá từng bộ phận trong đồng phục của một đầu bếp chuyên nghiệp nhé!

 

f:id:HenryHai:20200327160625j:plain

Trang phục của đầu bếp chuyên nghiệp bao gồm

Nón Đầu Bếp

Mũ của người đầu bếp ko đơn giản như bạn từng nghĩ, nó còn là hình tượng quan trọng cho nghề bếp. Có tương đối nhiều giai thoại khác nhau về căn nguyên của cái mũ đầu bếp. Nhưng trong các số đó, nổi bật chính là câu chuyện dùng bữa ăn của vua Henry nước Anh. Trong 1 lần ăn súp, nhà vua đã tình cờ bắt gặp 1 sợi tóc trong bát súp của ông. Thế là, nhà vua ra lệnh những người làm việc ở bộ phận bếp núc đều phải đội nón che kín phần tóc trong quá trình nấu nướng.

Các loại mũ đầu bếp được sử dụng phổ biến là

+ Beret: hình trụ ngắn, vành tròn.

+ Skull: cap hình tròn trụ đơn thuần

+ Toque: là nón xếp nếp hình ống trụ màu trắng

+ Flared Toque: sở hữu vành tròn vừa đầu, phần bên trên phồng

+ Chef wrap: là dòng khăn rằn được cột khéo

 

Mũ đầu bếp là biểu tượng tự hào

Trong số mũ kể trên, mũ Topue được Marie Antoine Careme phát minh ra trong những năm 1800 và được dùng phổ biến đến tận ngày này. Số lượng nếp gấp trên mũ tượng trung cho số lượng công thức mà người đầu bếp đã sáng tạo ra. Đồng thời, chiều dài của mũ càng cao càng minh chứng đầu bếp đó là kẻ dày dạn kinh nghiệm, vững tay nghề.

Áo Đầu Bếp

Áo đầu bếp truyền thống thường có màu trắng, tay dài, được may bởi 2 lớp vải cotton để bảo vệ người đầu bếp khỏi khói, lửa, dầu ăn trong khi chế biến món ăn. Vạt áo con đầu bếp có 2 hàng cúc và hoàn toàn có thể đổi qua lại để giữ áo luôn sạch sẽ.

Ngày nay, có một số khách sạn, nhà hàng sử dụng màu áo đen khói cho đầu bếp. Bên cạnh đó, cũng có những thay đổi như tay cộc, thêm logo, tên người, chức vụ… để tạo cảm giác dễ chịu hơn cho những người đầu bếp.

Khăn Đầu Bếp

Khăn choàng cổ của đầu bếp thường là vải mềm, có khả năng thấm mồ hôi nhanh chóng và bảo vệ thân nhiệt lúc bước vào kho đông lạnh thực phẩm.

Khăn đầu bếp còn bộc lộ tính chuyên nghiệp và cấp độ tay nghề thông qua màu sắc và cách thắtp khăn quàng cổ

Ngoại trừ 3 bộ phận trên, đồng phục đầu bếp còn có thêm các phụ kiện khác. Tất cả sẽ tạo nên 1 bộ phục trang hoàn chỉnh để thể hiện tính chuyên nghiệp hơn, tạo tư thế gọn gẽ và tinh thần trách nhiệm với nghề.